DỊCH VỤ THIẾT KẾ IN ẤN QUẢNG CÁO

Làm rõ khái niệm bình trang & dàn trang

Dàn trang (page layout): tưởng tượng bạn đã có bản thảo viết tay của 1 cuốn sách + một lô hình ảnh minh họa. Bạn sẽ đánh máy nhập liệu bản thaỏ, scan hình vào máy. Sau đó bạn dùng một phần mềm ABC nào đó để sắp xếp các thành phần hình ảnh, chữ viết... lên trang giấy, xác định khổ bát chữ và các lề trên, dưới, trái, phải của trang đó, làm tiêu đề, tô màu chữ.... thì công việc đó gọi là dàn trang.

Các phần mềm chuyên làm các công việc này gọi là phần mềm dàn trang, vd Page Maker, Quark XPress, Corel Venture, InDesign.. nhiều khi xài Microsoft Word làm cũng tốt chán.









Dàn trang bằng Page Maker


Bình trang, bình bản, bình phim (imposition):
Như ntttrang16381 đã giải thích ở trên, ở đây mình xin nói rõ thêm tại sao lại đẻ ra thêm chuyện bình trang nữa. Giả sử chúng ta muốn in một tờ rơi khổ A4, nhưng nhà in chỉ in được khổ tối thiểu là A3+, như vậy ta phải sắp xếp sao để in được 2 tờ rơi A4 lên một tờ in A3, công việc đó gọi là bình.

Hoặc khi chúng ta in một cuốn sách, không ai in từng trang lẻ rồi ghép lại thành cuốn sách cả. Người ta ghép nhiều trang lên một tờ in lớn, in xong rồi gấp lại, cắt xén để được 1 tay sách (thường có 4,8,12,16,32 trang), sau đó ghép nhiều tay sách lại sẽ được 1 cuốn sách. Việc sắp xếp, xoay lật, chừa lề, chừa xén như thế nào để khi gấp lại ta có 1 tay sách với số trang đúng thứ tự gọi là bình trang.



Bình trang lên 1 tờ in




Sau khi gấp tờ in, ta có 1 tay sách


  


Xem thêm:

0 nhận xét: