Các công cụ Shape
Tạo các hình dạng trong Illustrator thì rất dễ dàng.
Thực ra, tất cả công cụ Shape làm việc theo cách
tương tự, do đó khi bạn đã biết cách sử dụng một công cụ Shape, bạn có thể áp
dụng những kỹ năng y như thế vào các công cụ còn lại. các công cụ Shape thường
được đặt trong menu Flyout bên dưới công cụ Rectangle. Các công cụ Shape bao
gồm Rectangle, Rounded Rectangle, Ellipse, Polygon, và Star. Cũng có một công
cụ Flare đặc biệt, mà bạn sẽ học ở cuối phần này.
Bởi vì Illustrator là một chương trình dựa
vào vector, tất cả hình dạng được vẽ bằng toán học, nghĩa là bạn có thể thay
đổi kích cỡ của chúng thường xuyên bao nhiêu lần tùy thích mà không làm mất đi
độ phân giải. Thậm chí bạn có thể làm những việc như nhập kích cỡ của hình dạng
bằng một đơn vị đo chẳng hạn như inch, và làm cho Illustrator tự động chuyến đổi
các đơn vị đó thành một đơn vị đo khác chẳng hạn như pixel. Một khi các hình
dạng được tạo, bạn có thể chỉnh sửa các nét (Stroke) và vùng tô (fill) của
chúng và chỉnh sửa chúng thêm nữa bằng những công cụ khác.
Để có được kết quả tốt nhất, sử dụng các
hướng dẫn sau đây khi làm việc với các công cụ Shape:
-
Vẽ các hình dạng: Để tạo
các hình dạng bằng bất kỳ công cụ Shape, bạn nhấp và rê chuột Artboard. Vị
trí bạn nhấp trước khi rê được gọi là điểm gốc của hình dạng. Một khi được gọi
là xác lập, rê theo bất kỳ hướng để tạo hình dạng mà bạn muốn, ví dụ, rê lên
hoặc rê xuống để tạo hình dạng cao, rê sang phía để tạo hình dạng rộng hoặc rê
theo đường chéo để tạo đường chéo tương xứng.
-
Vẽ từ tâm: Để xác lập
điểm gốc tại tâm của hình dạng (thay vì tại một mép, như được mô tả trước),
nhấn giữ phím ALT trong khi rê hình dạng ra. Để đạt kết quả tốt nhất, nhả phím ALT
sau khi bạn nhả chuột.
-
Ràng buộc các hình dạng: Để
tạo hình vuông có tỉ lệ hoàn toàn tương xứng, hình vuông có các góc được bo
tròn, hoặc một hình tròn, chọn công cụ Rounded Rectangle hoặc Ellipse, nhấn giữ
phím Shift trong khi rê hình dạng và sau đó nhả Shift trong khi bạn nhả chuột.
Phím Shift cũng dàng buộc các đường Path, và các đối tượng được tạo bằng các
công cụ Shape, Pen, và line khác bằng cách canh chỉnh chúng với Artboard khi
bạnh rê hoặc bằng cách bảo đảm các đối tượng phù hợp với các góc 90 độ hoặc 45
độ.
-
Tạo các hình dạng có các số đo chính xác: Để tạo các hình dạng có các kích thước chính xác, chọn công
cụ xếp mà bạn muốn trên Panel Tools và nhấp một lần trê Artboard mà không rê. Điều
này mở một hộp thoại của công cụ. Bên trong hộp thoại này, bạn có thể nhập các
kích thước và số đo mà bạn muốn chẳng hạn như 2.75 in hoặc 315 px.
-
Di chuyển các hình dạng khi bạn vẽ: Để định lại vị trí một hình dạng trên Artboard khi vẽ, nhấn giữ
phím SPACEBAR khi bạn rê, khi bạn nhả SPACEBAR, bạn có thể tiếp tục rê hoặc nhả
chuột để thêm đối tượng vào Artboard.
-
Các đường Path và điểm: Mỗi
hình dạng – cho dù có mép thẳng hình tròn hay sự kết hợp của cả hai – được tạo
bằng một loại các đoạn đường (được gọi là các đường Path) được nối bằng các
điểm neo. Bạn thấy những điểm neo và đường Path là dưới dạng các màu xanh dương
và các chấm màu xanh dương xung quanh các mép của bất kỳ đối tượng được chọn.
-
Bounding box: Nếu Bounding
box được bật (View | show bounding box),
các đối tượng được chọn cũng sẽ hiển thị một đường biên (outline) hình chữ nhật
màu xanh dương xung quanh mép ngoài của đối tượng.
Các hộp rỗng màu xanh dương trên các góc
và điểm giữa của hộp biên giống như các “núm” mà bạn có thể có thể rê để thể
hiện nhanh các sự biến đổi đối tượng như định tỷ lệ và xoay.
-
Xóa các hình dạng: Để xóa
một hình dạng ra khỏi Workspace chọn nó bằng công cụ Selection và nhấn phím DELETE trên bàn phím hoặc chọn Edit | clear
Công
cụ Rectangle
Sử dụng công cụ Rectangle để vẽ một hình
chữ nhật và hình vuông có các góc mép cứng. một khi bạn hiểu cách vẽ hình dạng
này, bạn có thể áp dụng những kỹ thuật tương tự để vẽ hình dạng bằng những công
cụ khác. sau đây là cách tạo một hình chữ nhật.
Bước
1: Chọn công cụ Rectangle trên Panel Tools.
Bước
2: Nhấp và rê Cursor
theo đường chéo trên Artboard để ạo hình dạng mà bạn muốn.
Bước
3: Nhả chuột để thêm
hình dạng vào ảnh Artboard.
Các hình dạng sẽ mang bất kỳ màu nét và
màu tô nào hiển thị ở đáy Panel Tools. Trong các tài liệu trông mới, các màu
nét và màu tô được xác lập sang một vùng tô màu trắng mặc định với một nét 1pt
màu đen.
Khi bạn cần tạo một hình chữ nhật hoặc
hình vuông sử dụng các số đo chiều cao và
chiều rộng chính xác, chọn công cụ Rectangle và nhấp một lần trên Artboard mà
không rê, ở bạn muốn góc trái phía trên (điểm gốc) của hình chữ nhật xuất hiện.
Điều này mở ra hộp thoại Option của công cụ, bên trong hộp thoại này, các số đo
của hình chữ nhật sau cùng được tạo sẽ tự động lấp đầy các trường width và
height. Nhấp width và height mới mà bạn muốn cùng với cùng với chữ viết tắt đơn
vị đo mà bạn muốn chẳng hạn như 3.12 in, 250 px, hoặc 72. Nhấp nút Ok. Hình
dạng mới sẽ được thêm vào Artboard với những thuộc tính stOke và fill y như thể
hiển thị trong các hộp fill và Stroke ở cuối Panel Tools.
Công
cụ Rounded Rectangle
Công cụ Rounded Rectangle tạo các hình
dạng chữ nhật có các góc bo tròn. Bạn có thể điều chỉnh góc này. Được gọi là
bán kính góc bằng việc điều chỉnh bằng tay khi bạn rê và vẽ một hình dạng, bằng
cách nhấp một số bán kính góc vào hộp thoại của Rounded Rectangle hoặc bằng
cách điều chỉnh Corner radius mặc định cho các hình chữ nhật được bo tròn (mà
theo mặc định được xác lập sang 12 pt) trong generl preferencess.
Để tạo một hình chữ nhật được bo tròn,
chọn công cụ Rounded Rectangle trên Panel Tools nhấp rồi rê Cursor theo đường
chéo trên Artboard để tạo hình dạng mà bạn muốn, trước khi bạn nhả chuột, điều
chỉnh bán kính góc của hình dạng nếu muốn bằng cách nhấn các phím mũi tên trên
bàn phím: UP tăng bán kính góc, DOWN giảm bán kính góc, LEFT loại bỏ bán kính góc để tạo các
góc vuông và DIGHT thêm lượng độ
phóng tối đa để tạo các góc siêu bo tròn. Nhả chuột để thêm hình dạng vào Artboard.
Để tạo một hình bo tròn có bán kính góc
được định kích cỡ chính xác, chọn công cụ Rounded Rectangle và nhấp Artboard mà
không rê để mở hộp thoại Rounded Rectangle. Gõ nhập width và height mong muốn
với đơn vị đo viết tắt, chẳng hạn như 1 in, sau đó nhấp kích cỡ Corner radius mong
muốn với đơn vị đo, chẳng hạn như 12 pt hoặc 0,25 in. nhấp nút Ok để thêm hình dạng mới vào Artboard.
Khi đã tạo một hình dạng, tuy bạn có thể
bên tập nó bằng những công cụ khác nhau nhưng không có cách nào để mở lại hộp
thoại Rounded Rectangle radius để điều chỉnh chính xác bán kính góc. Thay vào
đó, các tùy chọn bao gồm tạo một hình dạng mới có các kích thước và bán kính
góc mong muốn (và xóa hình dạng cũ) hoặc sử dụng một hiệu ứng Convert to Shape
để chỉnh sửa các hình dạng thành một hình chữ nhật, hình chữ nhật bo tròn hay
hình elip
Để chỉnh sửa một hình dạng sử dụng hiệu
ứng Convert to Shape, chọn đối tượng
để chỉnh sửa và mở hộp thoại Shape Option
bằng cách chọn Effect | Convert to Shape.
Sau đó chọn một hình dạng (chẳng hạn như Rounded Rectangle) từ menu con.
Khi hộp thoại mở, chọn Absolute để định lại kích cỡ hình dạng một cách chính
xác hoặc chọn Relative để chỉnh sửa kích cỡ của hình dạng bằng việc thêm chiều
rộng và chiều cao, khi thích hợp nhấp Corner radius mong muốn.
Để nhận việc biến đổi, nhấp nút Ok. Để
loại bỏ nó, nhấp cancel. Các hiệu ứng như hiệu ứng này mà bạn sẽ học thêm trong
các phần sau được xem là không mang tiếng hủy diệt nghĩa là hiệu ứng có thể
được biên tập hoặc bị xóa mà không thay đổi đối tượng gốc.
Công
cụ Ellipse
Khi bạn cần vẽ một hình tròn hoặc hình
dạng oval, chọn công cụ Ellipse và nhấp rồi rê trên Artboard để tạo các hình
dạng mà bạn muốn. Sau đó nhả chuột để thêm hình dạng vào Artboard.
Công
cụ Polygon
Để vẽ các hình đa giác có ba hoặc nhiều
cạnh, chọn công cụ Polygon và sau đó nhấp rồi rê trên Artboard để tạo hình dạng
mong muốn. Trước khi nhả chuột, bạn có thể thêm hoặc bớt đi các cạnh ra khỏi
hình đa giác bằng cách nhấn các mũi tên UP
và DOWN trên bàn phím. Khi hình
đa dạng đáp ứng nhu cầu của bạn, nhả chuột để thêm hình đa giác vào Artboard.
Để tạo các hình đa giác có các số đo chính
xác, kể cả số cạnh mong muốn, chọn công cụ Polygon. Sau đó nhấp, mà không rê,
trên Artboard để mở hộp thoại Polygon. Nhấp một bán kính có số đo mong muốn
chẳng hạn như 2 in, nhập số cạnh cho hình đa giác trong trường sides, và nhấp Ok để thêm hình đa giác vào Artboard.
Công
cụ Star
Với công cụ Star bạn có thể vẽ các hình
sao có từ ba cạnh trở lên. Để tạo một hình soa, chọn công cụ Star, sau đó nhấp
và rê trên Artboard để tạo một hình sao. Trước khi bạn nhả chuột, sử dụng các
phím tắt sau đây để thêm hoặc bớt đi các điểm cũng như tăng hoặc giảm chiều dài
của các điểm và tâm của hình sao:
-
Để thêm hoặc bớt các điểm: Nhấp
mũi tên up hoặc down.
-
Để tăng bán kính trong của hình sao: Nhấn giữ phím ALT trên bàn phím khi bạn rê và sau khi bạn nhả
chuột.
-
Để tăng bán kính ngoài của sao: Nhấn giữ phím CTRL khi bạn rê, sau đó nhả khi bạn nhả chuột.
Khi ngôi sao có hình dạng mà bạn muốn, nhả
chuột để thêm hình dạng vào Artboard.
Để vẽ một hình sao có kích cỡ hoàn hảo với
một số điểm chính xác chọn công cụ Star và nhấp và không rê trên Artboard để mở
hộp thoại Star. Nhập các đơn vị mong muốn và số đo trong các trường radius 1 (bán
kính trong), radius 2 (bán kính ngoài) và points (số điểm). Sau đó, nhấp Ok để
thêm hình sao vào Artboard.
Công
cụ Flare
Công cụ tạo một ánh sáng lóe của ống kính.
Khi đối tượng ánh sáng lóe được đặt lên trên một đối tượng khác, ánh sáng lóe mang
một số thuộc tính của đối tượng bên dưới. Để sử dụng công cụ Flare, chọn nó từ Panel
Tools, và sau đó nhấp và rê trên Artboard. Bạn sẽ thấy một đường biên (outline)
của hình dạng ánh sáng lóe trên Artboard khi bạn rê. Nhả chuột để thêm hình
dạng vào Artboard.
Với công cụ Selection bạn có thể di chuyển
đối tượng Flare vào đúng vị trí lên trên các đối tượng khác để xem các thuộc
tính của đối tượng Flare thay đổi như thế nào.
Để tùy biến các thuộc tính của hình dạng Flare
và nhấp mà không rê trên Artboard để mở hộp thoại Flare tool Option. Nhập các xác lập mong muốn vào các trường Center,
halo, Rays và dings. Để có các kết quả tốt nhất, bật hộp kiểm Preview để thấy
các điều chỉnh trước khi bạn áp dụng chúng. Khi hài lòng, nhấp nút Ok để thêm
đối tượng Flare vào Artboard sau đó dịnh lại vị trí đối tượng khi cần thiết
bằng cách sử dụng Selection.
>>> XEM THÊM
|
0 nhận xét: