DỊCH VỤ THIẾT KẾ IN ẤN QUẢNG CÁO

Nguyên tắc người làm Design cần phải nắm

  1. Hình ảnh raster và hình ảnh vector
Hình ảnh vectorbên trên được làm bằng điểm; hình ảnh raster được làm bằng pixel
Ảnh raster
Ảnh raster (đôi khi được gọi là ảnh bitmap) được tạo thành từ hàng ngàn điểm ảnh, các điểm ảnh này quyết định màu sắc và hình thức của bức ảnh.
Hình ảnh là hình ảnh raster. Photoshop là phần mềm thiết kế chuyên dụng cho ảnh raster phổ biến nhất, cho phép bạn thao tác các màu sắc và các thuộc tính khác của các điểm ảnh.Nhưng, bởi vì hình ảnh raster được tạo thành từ một số lượng hữu hạn của điểm ảnh, nên việc thay đổi kích thước có thể gặp một số trở ngại. Nếu bạn làm cho kích thước một hình ảnh raster lớn hơn trong Photoshop, phần mềm này sẽ kéo giãn các bitmap để gia tăng thêm kích thước. Điều này dẫn đến giảm chất lượng hình ảnh.
Ảnh vector
Hình ảnh vectorbên trên (được tạo ra từ chương trình Adobe Illustrator) được tạo thành từ điểm (dots), mỗi điểm được định nghĩabởi một tọa độ X và Y xác định. Các điểm tham gia đường dẫn để tạo thành hình dạng, và bên trong các hình dạng bạn có thể thêm đầy màu sắc. Bởi vì tất cả mọi thứ được tạo ra dựa trên nguyên lý này, nên vector có thể được thay đổi kích thước bất kỳ mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.
Trong thời gian gần đây, Illustrator đã tiến triển rất nhiều mà đồ họa vector đã trở nên cực kỳ phức tạp – và bây giờ bạn có thể thêm gradient, hình dạng phức tạp và nhiều hơn nữa để tạo ra nhiều chi tiếtđa dạng, hình ảnh vector không bị giới hạn trong việc kéo giãn. Chính vì vector có thể được thay đổi kích cỡ, nên chúng thường được sử dụng để tạo các logo và hình ảnh đồ họa khác mà có thể được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau (từ tờ rơi đến biển quảng cáo,…).
  1. CMYK và RGB
CMYK là từ viết tắt của Cyan, Magenta, Yellow, Key
CMYK là hệ màu tiêu chuẩn được sử dụng chuyên biệt trong in ấn – có thể là tạp chí, báo, tờ rơi, brochure, báo cáo hàng năm được in từ các máy in công nghiệp. Nó là viết tắt của Cyan, Magenta, Yellow và Key (hoặc đen – chính bởi vì trong in bốn màu, màu lục lam, đỏ tươi, và bản in màu vàng được chốt cẩn thận, hoặc liên kết với chìa khóa của tấm phím màu đen). Khi bạn gửi một yêu cầu in ấn đến máy in, hệ màu lục lam, đỏ tươi, đĩa màu vàng và đen được thực hiện (trên máy in truyền thống hay bất kỳ máy kỹ thuật số nào) và sau đó được điều chỉnh để in trên giấy. Bạn có thể thêm màu Pantone vào mẫu in, hay còn gọi là màu sắc thứ 5, được tạo ra từ một bản kẽm in riêng biệt.
Khi làm việc trong Photoshop hay Illustrator, bạn có tùy chọn để thiết lập chế độ màu của file thiết kế của bạn như CMYK, RGB (đỏ, xanh lá cây, màu xanh – cho việc xuất file) hoặc các chế độ màu khác (nhưng phổ biến nhất là hai hệ màu CMYK và RGB).
Vì CMYK có một gam màu hạn chế hơn so với RGB (mà chủ yếu là những gì mắt thấy và làm thế nào xuất file ), bạn có thể cảm nhận được một số khác biệt về màu sắc khi chuyển đổi từ RGB sang CMYK trong các ứng dụng đồ họa.
  1. DPI và PPI
Càng nhiều điểm (dots) trên một inch thì chất lượng hình ảnh in ra càng sắc nét
Độ phân giải là một thuật ngữ quan trọng thường bị nhầm lẫn. Có hai từ viết tắt chính được sử dụng để phân biệt độ phân giải: DPI và PPI.
Từ trước đến nay độ phận giải chỉ được quan tâm khi bạn đang làm công việc in ấn. DPI là từ viết tắt của “Dots Per Inch” có nghĩa là số điểm trên mỗi đơn vị inch trong một trang in. Nói chung, số điểm trên một inch càng nhiều thì chất lượng hình ảnh in ra càng cao – và 300 DPI là tiêu chuẩn cho việc in hình ảnh.
PPI đề cập đến “Pixels Per Inch” và như bạn kỳ vọng, đó là số lượng điểm ảnh trên mỗi inch trong hình ảnh của bạn. Nếu bạn thay đổi kích thước hình ảnh trong Photoshop – làm cho nó lớn hơn – bạn sẽ làm tăng số lượng điểm ảnh trên mỗi inch và hình ảnh của bạn sẽ mất chất lượng.
Điều quan trọng là độ phân giải chỉ áp dụng cho đồ họa raster – vì vector không làm việc trong pixel. Và đối với một hướng dẫn toàn diện các điều khoản in ấn, ứng dụng này sẽ phục vụ bạn tốt hơn.
  1. Typography
Một cách đơn giản, typography (kiểu chữ) làmột dạng nghệ thuật sắp xếp. Đó là một trong những nguyên tắc cơ bản của thiết kế đồ họa và mỗi nhà thiết kế nêntìm hiểu thật chi tiết.
Sự khác biệt giữa nghệ thuật “good type” và “great type” thông thường được quyết định ở sự tài giỏi của những nhà thiết kế. Đó là việc họ có thể phát hiện ra vị trí của “kerning” (không gian giữa hai đối tượng), độ sai lệch của khoảng cách có thể tạo nên sự hài hòa cho các đối tượng.
  1. Grids (đường kẻ ô)
Thiết lập một hệ thống đường kẻ ô cho phép bạn tạo ra một không gian thiết kế
Cách tốt nhất để mô tả grids trong thiết kế đồ họa là một loạt các giao nhau của đường dọc và ngang được sử dụng để tổ chức và cấu trúc nội dung. Cho dù trong InDesign, Photoshop hay Illustrator, thiết lập một mạng lưới cho phép bạn có được quyền sáng tác và cân bằng giữa typo và hình ảnh của bạn.
Hệ thống lưới grids thông thường bao gồm một tiêu đề lớn trên đầu trang với những cột kích thước bằng nhau bên dưới – nhưng không có giới hạn thực sự trên những gì có thể được tạo ra đối với một hệ thống grids trong thiết kế đồ họa.
  1. Thiết kế logo và xây dựng thương hiệu
Logo là những công cụ đồ họa mạnh mẽ, nhưng đó chỉ là một phần của quá trình xây dựng thương hiệu
Logos là những biểu tượng có sức ảnh hưởng lớn; một logo tuyệt vời làm tốt việc gợi nhớ tức thì cho người xem về hình ảnh công ty hay sản phẩm, và đối với các nhà thiết kế phải thể hiện được sự hội tụ những giá trị tinh túy nhất của thương hiệu khách hàng vào một hình ảnh duy nhất. Những logo tốt có thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài, và một thiết kế logo mới có thể là một sự kiện khó được chấp nhận khi mà hình ảnh logo quen thuộc được thay bằng một cái gì đó mới.
Có nhiều điều mà một logo không thể hiện được trong việc xây dựng thương hiệu. Trong khi logo là biểu tượng đại diện của một thương hiệu, thì còn có nhiều việc cần phải làm để xây dựng thương hiệu hơn là một logo. Một bộ nhận diện thương hiệu tốt thì cần được xây dựng một cách cẩn thận vượt lên trên một số yếu tố, và biểu tượng logo sẽ phản ánh những yếu tố này và thể hiện vai trò của mình trong hệ thống nhận diện thương hiệu.
Thiết kế một logo tuyệt vời là việc không hề dễ dàng; căn cứ vào những hướng dẫn cụ thể của chúng tôi cho vệc thiết kế logo có thể đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được điều đó ngay. Nhưng việc tạo ra hoặc đơn giản là làm mới một thương hiệu có thể là một chủ trương lớn, bao gồm việc tìm hiểu sâu sắc về bản chất của thương hiệu, làm thế nào cảm nhận được lịch sử, chức năng của nó và nhiều hơn thế nữa.
tag:Nguyên tắc người làm Design cần phải nắm
Xem thêm:

0 nhận xét: